Breaking

Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

7 ĐIỀU BỔ ÍCH CHO NGƯỜI MẮC BỆNH TRĨ


Bệnh trĩ là một căn bệnh khá nhạy cảm. Những người mắc bệnh trĩ thường hay tự ti, mặc cảm trước người khác. Không chỉ vậy, những người mắc bệnh trĩ còn phải chịu những nỗi đau mà người bình thường không bao giờ hiểu được. Bệnh trĩ khiến cuộc sống của họ khó khăn hơn, đi lại, ngồi hay đi đại tiện đều đem lại cảm giác đau rát khó chịu không thể tả được. 7 điều bổ ích cho người mắc bệnh trĩ dưới đây có thể phần nào giúp được cuộc sống của họ tốt hơn

Những điều bổ ích người mắc bệnh trĩ cần phải biết

1.      Khẩu phần ăn hằng ngày

Nước là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể người, không chỉ những người mắc bệnh trĩ mà những người bình thường cũng cần phải uống nhiều nước để cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt người mắc bệnh trĩ phải uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ (rau xanh, hoa quả), như vậy thì lúc đi ngoài phân sẽ mềm và lỏng hơn, giúp người bệnh đi ngoài dễ hơn.

Bổ sung nhiều chất xơ cho khẩu phần ăn mỗi ngày

Cần hạn chế ăn muối và kiêng cữ các chất cay, nóng, các chất kích thích như rượi và bia…những thực phẩm chứa nhiều cafein. Bởi vì muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể là các tế bào mạch máu bị trương căng. Những gia vị cay, nóng và chất kích thích thì tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn. Bên cạnh đó bổ sung những chất dinh dưỡng tốt cho người bệnh trĩ

2.      Đi ngoài đừng rặn

Nhiều người không biết việc gồng mình và rặn mỗi khi đi ngoài là hành động cực kì nguy hiểm. Mỗi khi bạn rặn nhiều sẽ làm búi trĩ ló ra ngoài hậu môn nhiều hơn. Hành động này sẽ làm tăng huyết áp trong các mạch máu và làm các tĩnh mạch ở hậu môn bị trương căng lên từ đó các búi trĩ xuất hiện nhiều hơn. Đặc biệt lưu ý, nếu người chưa từng mắc bệnh trĩ thì hành động này kéo dài sẽ làm bạn dễ mắc bệnh. Bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại đều gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và đặc biệt là việc đi đại tiện của người bệnh.

3.      Những người mang thai và mập dễ bị mắc trĩ hơn người thường

Mang thai là một việc thiêng liêng đối với người phụ nữ, tuy nhiên nó cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trĩ bởi vì do trọng lượng của bào thai đã vô tình tạo nên một áp suất đè lên các tế bào và mạch máu tại vùng hậu môn từ đó dễ dẫn đến bà mẹ dễ mắc bệnh trĩ. Lời khuyên cho những bà mẹ đang mang thai là nên nằm nghiêng về bên trái nhiều hơn (20 phút trong 4 giờ). Điều này làm giảm bớt sức ép của bào thai lên các tĩnh mạch ở hậu môn.
Những người mập hoặc béo phì thường ăn quá nhiều dẫn đến việc dễ bị táo bón. Nếu bạn quá nặng thì cũng tạo áp lực đè lên vùng hậu môn vì vậy bạn nên giảm ăn và giảm cân để có cơ thể khỏe mạnh hơn.

4.      Rửa hậu môn sau mỗi lần đi vệ sinh

Sau mỗi lần đi vệ sinh bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh bị nhiễm khuẩn. Nên dùng nước rửa vùng hậu môn sẽ sạch hơn là giấy. Nếu trường hợp người bị bệnh trĩ thì việc dùng giấy thường sẽ gây đau đớn cho người bệnh vì nó tạo cảm giác thô, ráp. Nếu bạn không thích rửa thì có thể sử dụng giấy giữ ẩm vì nó sẽ làm ít trầy búi trĩ hơn.

5.      Ngâm hậu môn với nước ấm

Ngâm với nước ấm giúp giảm cơn đau

Theo bác sỹ Byron tại Louisiana (Mỹ) thì việc ngâm hậu môn trong nước ấm khoàng 15 phút mỗi ngày sẽ làm xoa dịu cơn đau do trĩ gây ra đối với người bệnh. Nếu bạn có cảm giác đau rát vùng hậu môn thi hãy xả một ít nước ấm vào bồn và ngôi ngâm trong nước cho đến khi hết cảm giác đau.

6.      Chế độ sinh hoạt hằng ngày

Hãy lựa chọn môn thể thao mà bạn ưa thích và tập luyện chúng. Luyện tập thể dục thể thao, bơi lội, chạy bộ…cũng góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.
Vì tính chất công việc mỗi người khác nhau nên nhiều người có xu hướng ngồi quá lâu hoặc đứng quá nhiều. Vì vậy cần tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu, không nên ngồi xổm vì sẽ ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Lời khuyên là nên đi vệ sinh bằng cầu trệt, tăng cường luyện tập thể dục thể thao để có sức khỏe.
Nên có thói quen đi ngoài đúng giờ mỗi ngày một lần vào buổi sáng là tốt nhất. Khi có dấu hiệu mắc bệnh trĩ thì cần hạn chế quan hệ tình dục.

7.      Đến gặp bác sỹ ngay nếu có bệnh

Thông thường những người mắc bệnh trĩ thường hay e ngại, giấu diếm, không muốn đi khám vì vậy khiến bệnh ngày càng nặng thêm. Tốt nhất bạn hãy bỏ ngay suy nghĩ đó đi, đến gặp các y bác sỹ tại phòng khám trĩ ngay nếu mắc bệnh và có dấu hiệu mắc bệnh để được khám chữa bệnh kịp thời. Nếu để càng lâu bệnh càng nặng thì việc điều trị càng khó hơn và bệnh có nguy cơ nặng hơn.


1 nhận xét:

  1. chỉ những thói quen hằng ngày có thể phòng chống bệnh trĩ, bà viết rất bổ ích. Mong admin sẽ có nhiều bài viết hay hơn nữa

    Trả lờiXóa