Breaking

Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

5 đặc điểm của phân nói lên bạn có mắc bệnh trĩ không


Màu sắc của phân, hình dạng và tính chất của phân cũng phần nào nói lên tình trạng sức khỏe của bạn. Những người bình thường khi đi ngoài phân sẽ khác so với những người đang mắc bệnh như phân có màu đỏ là bệnh trĩ, táo bón, nứt kẽ hậu môn…và một số bệnh về đường tiêu hóa, vì vậy có thể đây là điều tế nhị nhưng quan sát tình trạng đi đại tiện và tình trạng phân là điều cần thiết để xác định tình trạng sức khỏe của bản thân.

Đặc điểm của phân nói lên bạn có mắc bệnh trĩ

 
5 đặc điểm của phân nói lên bạn có mắc bệnh trĩ không
Bệnh trĩ có thể được chia thành 2 dạng chính là bệnh trĩ ngoại và bệnh trĩ nội. Phân biệt bệnh trĩ thường thông qua các dạng của búi trĩ, búi trĩ nằm bên trong gọi là trĩ nội, búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn thì gọi là bệnh trĩ ngoại. Triệu chứng đâu tiên và cơ bản của căn bệnh này là hiện tượng đi đại tiện ra máu hoặc phân đi ra ngoài có dính máu và dịch nhầy, tùy vào mức độ nặng của bệnh mà máu ra nhiều hay ít. Tuy nhiên ngoài ra phân cũng có có thể thay đổi màu sắc báo hiệu nhiều vấn đề khác về tình trạng sức khỏe của bạn.

Phân đi ngoài có màu đen

Pepto Bismol là một loại thuốc có tính năng làm biến đổi màu sắc của phân sang màu đe, vì vậy nếu ai có sử dụng loại thuốc này thì phân sẽ có màu đen, ngoài ra phân đi có màu đen có nghĩa bạn đang bị xuất huyết phần trên của ống tiêu hóa. Ngoài ra phân đen còn cho thấy bạn có thể bị loét dạ dày hoặc có quá nhiều nống độ sắt trong cơ thể.

Phân có màu trắng

Trường hợp này thường là do gan không tạo ra đủ mật hoặc do ống mật bị tắc nghẽn do sỏi hoặc u. Triệu chứng này thường xảy ra ở những người măc bệnh viên gan và xơ gan

Đi ngoài phân có màu đỏ

Ở trường hợp này, phân có màu đỏ cũng có thể do trước đó bạn đã ăn phải những thực phẩm có màu đỏ như cà chua, quả việt quốc … Nhưng nếu theo dõi không phải do đồ ăn gây ra thì có thể ruột đang bị xuất huyết dẫn đến tình trạng phân có lẫn máu. Ngoài ra đi cầu ra máu, phân có lẫn máu cũng là triệu chứng của bệnh trĩ, táo bón hoặc polyp trực tràng, ung thư trực tràng…Lúc này bạn cần đến ngay các phòng khám trĩ uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phân đi ngoài có màu vàng

Nếu bạn đang dùng thuốc giảm cân, mới vừa làm phẫu thuật, cắt túi mật thì đây là nguyên nhân làm cho phân đi ngoài có màu vàng và bổi lềnh bềnh. Ngoài ra triệu chứng này cũng có thể do cơ thể bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa chất béo.

Phân xanh khi đi đại tiện

Cũng giống như trường hợp phân đi ngoài có màu đỏ thì phân có màu xanh cũng có thể do bạn vừa mới ăn các thực phẩm có màu xanh như các loại rau trong vòng 24h. Ngoài ra phân xanh cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng và trường hợp này cần đến gặp bác sĩ ngay. Ngoài việc phân có màu xanh, nếu kèm theo đó là có mùi khó chịu bất thường thì bạn có thể đang mắc các chứng như hấp thụ kém, viêm tụy mạn, bệnh xơ nang…

Phòng khám trĩ uy tín tại TPhcm
Những trường hợp trên đây là những đặc điểm chung nhất về tình trạng đi ngoài của bạn nói lên sức khỏe của bạn có gặp vấn đề hay không. Nếu loại bỏ các trường hợp bình thường mà thấy có sự thay đổi bất thường trong cơ thể thì hãy đi khám ngay. Đặc biệt là hiện tượng đi cầu ra máu nếu đó là bệnh trĩ thì cần đi khám tại các phòng khám chuyên chữa trĩ để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người bệnh.

Link gốc:
https://phongkhamchuatriuytintphcm.blogspot.com/2017/12/5-dac-diem-cua-phan-noi-len-ban-co-mac-benh-tri-khong.html




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét