Breaking

Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Thắt búi trĩ là gì và phương pháp thắt búi trĩ bằng dây thun như thế nào

Trĩ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Người bệnh rất dễ bị mắc bệnh trĩ do thói quen ăn uống hằng ngày không tốt, do tính chất công việc nên ít vận động hoặc lười vận động, do bị táo bón kéo dài...Khả năng mắc bệnh trĩ ở mỗi người khá cao và tỷ lệ người dân mắc bệnh trĩ hiện nay cũng tăng dần nên nhu cầu khám chữa bệnh cũng tăng cao. Chính vì điều đó hiện nay nền y học đã có nhiều phương pháp hơn để điều trị bệnh trĩ và trong đó phương pháp thắt búi trĩ là một trong những phương pháp hiệu quả và sử dụng rộng rãi. Vậy thế nào là thắt búi trĩ bằng dây thun và phương pháp thắt búi trĩ như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Thế nào là thắt búi trĩ?

Phương pháp thắt búi trĩ bằng dây thun

Thắt búi trĩ hay còn gọi là thắt trĩ. Vào năm 1960 phương pháp thắt búi trĩ bằng dây thun được dùng rộng rãi ở mỹ và tại các địa điểm chuyên trị trĩ. Như chúng ta đã biết, nguyên nhân chính hình thành các búi trĩ là do lượng máu lưu thông đến các hậu môn. Phương pháp này sử dụng thủ thuật dây thun để thắt đáy búi trĩ nhằm ngăn chặn hoàn toàn máu chảy đến các búi trĩ, phương pháp này khá đơn giản an toàn và hiệu quả cao khi điều trị bệnh trĩ nội

Quy trình thực hiện thủ thuật và hiệu quả

Sau khi được khám và chẩn đoán mức độ bệnh trĩ của người bệnh. Bác sỹ đưa ra những giải pháp và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả. 

Phương pháp này được thực hiện như sau

Thắt búi trĩ bằng dây thun

Đầu tiên các búi trĩ sẽ được kiểm tra bằng cách sử dụng ống nội sôi đã được bôi trơn ở vùng hậu môn. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng kẹp để cố định và giữ chặt các búi trĩ, sau đó sử dụng dụng cụ y khoa để siết chặt dây thun vào đáy các búi trĩ. Sau khi dây thun được đặt xong, búi trĩ sẽ được tiêm chích xơ ở 2 phía trên và dưới. Như vậy dây thun thắt búi trĩ sẽ được cố định và thắt chặt hơn. Phương pháp này sẽ làm teo búi trĩ, búi trĩ sẽ bị hoại tử và rụng xuống trong vài ngày. 
Mỗi lần cắt sẽ từ 1 đến 2 bui trĩ và sau khi cắt xong người bệnh sẽ có cảm giám đau và mót đi tiếu. 

Ưu và nhược điểm của phương pháp 

Ưu điểm
Đây là phương pháp hiệu quả và tốn ít thời gian. Nó được dùng trong nhiều trường hợp người bệnh bị trĩ nội với búi trĩ nhỏ và vừa. 
Tỷ lệ tái phát bệnh khá thấp, cải thiện triệu chứng bệnh trĩ nhanh chóng.
Nhược điểm
Người bị mắc trĩ ngoại không áp dụng được phương pháp này
Không áp dụng khi búi trĩ quá lớn và nặng.
Với những người bị mắc trĩ ở mức độ 4 thì không áp dụng phương pháp này được.
Sau khi phẩu thuật thường có nhiều biến chứng.

Những điểm cần lưu ý sau khi phẩu thuật thắt trĩ

áp dụng chế độ ăn uống hợp lý của người bệnh trĩ sau khi phẩu thuật bằng phương pháp thắt búi trĩ bằng dây thun ăn nhiều chất lỏng để tráng việc đi ngoài nặng, dùng thêm một số loại thuốc bổ trợ theo hướng dẫn của bác sỹ. Ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước mỗi ngày.
Trong khoảng 4-5 ngày sau phẩu thuật nếu có cảm giác đi ngoài nặng thì người bệnh phải ngâm nước ấm và không nên hoạt động mạnh.
Nếu bị đau nhiều thì có thể sử dụng propoxyphene để giảm đau hoặc có thể đến các phòng khám trĩ để điều trị bệnh dứt điểm. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét